4/5/16

CÒN ĐÓ CÂU HỎI ĐANG CHỜ LỜI GIẢI !

Trong khi các phương tiện truyền thông đang rộ lên những hình ảnh và đánh giá về môi trường biển miền trung an toàn thì một sự kiện hy hữu xảy ra tại bờ biển thôn Cương Giáng, xã Quảng Công, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế : Cá chết và đuối nước trôi dạt vào bờ nơi đây. Là người con của làng chài ven biển này tôi không thể không xót xa cho những người cháu, người em ruột thịt của mình đang trông ngóng từng ngày từng giờ để được ra khơi đánh bắt cá mưu sinh, trang trải những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống hàng ngày.
Ngay khi tiếp nhận tin và ảnh từ người cháu tại quê nhà, sau khi kiểm chứng tôi đã đăng một statuts như các anh các chị và các bạn đã đọc. Ngay sau khi bài viết và hình ảnh được đăng tải đã có hàng ngàn chia sẻ chứng tỏ người dân rất quan tâm đến bà con khúc ruột miền trung. Nơi chịu nhiều đau thương mất mát trong chiến tranh, nơi bão lũ hoành hành hàng năm, nơi nắng lửa gió Lào bỏng rát và cuộc sống còn trong nghèo khó. Ngay hôm nay khi viết bài này người dân quê tôi vẫn đang ra bờ biển vớt cá chết để đem chôn lấp, mùi hôi thối còn vương đầy ngõ xóm.
Xin phép được thay mặt bà con quê hương gửi đến bà con cô bác, các anh chị cùng các bạn những người luôn dõi theo những diễn biến đau thương đang ảnh hưởng trực tiếp đến khúc ruột của mình lời cám ơn chân thành và sự biết ơn từ đáy trái tim.
Những ngày qua, cả nước sôi động với nghi can xả thải chất độc ra biển Vũng Áng từ tập đoàn Formosa tại KCN Vũng Áng, Hà Tĩnh khiến cho người dân bốn tỉnh miền trung bị thiệt hại nặng nề cùng những hệ lụy dai dẳng. Việc triển khai các biện pháp đối phó với môi trường biển, tìm nguyên nhân và thủ phạm gây ra thảm họa cúa các cơ quan chức năng là chậm chạp , một buổi họp báo vẻn vẹn có 7 phút với những lý giải không thuyết phục cùng những thắc mắc của báo chí không được giải đáp của Bộ Tài nguyên Môi trường khiến dư luận khó hiểu, sự vội vã sử dụng truyền thông với những hình ảnh lãnh đạo ăn cá, tắm biển … nhằm tuyên truyền cho sự trong sạch của môi trường được nhiều người cho là phản khoa học trong khi chưa chứng minh được mức độ ô nhiễm biển vẫn còn tồn tại ở nhiều nơi, cá vẫn bị chết tại biển Thừa Thiên Huế. 

Những điều không mong muốn được viết ra đã khiến giọt nước làm tràn chiếc ly đang chứa đầy những bức xúc gần một tháng nay của người dân. Rất có thể bài viết làm tổn thương đến nhiều người song nó là sự thẳng thắn, trung thực. Các cụ ta ngày xưa vẫn thường nói ” Sự thật mất lòng” nhưng với tâm tính của người viết tôi không thể làm khác bởi sự thật vẫn phải là sự thật. Không thể thỏa hiệp hay khoan nhượng cho sự vô trách nhiệm của những lãnh đạo đang quản lý và vận hành cỗ máy Nhà nước liên quan đến vụ việc cá chết hàng loạt tại biển miền trung.
Khi chính quyền không thấu hiểu những khó khăn mất mát và đứng về phía người dân để bảo vệ họ thì hậu quả tiêu cực không thể tránh khỏi. Từ những bức xúc nêu trên nên người dân mới buộc phải xuống đường. Tuy nhiên không phải người dân hoàn toàn đúng. Những cuộc tuần hành được khởi động với mục đích bảo vệ môi trường đã biến thành những cuộc biểu tình phản đối chính quyền gây mất trật tự và an toàn xã hội. Nhiều phương tiện giao thông của doanh nghiệp và cá nhân chẳng liên quan gì trong việc này nhưng họ phải chịu nhiều thiệt hại gián tiếp, hàng trăm phương tiện vạ vật nằm chờ cả ngày trên tuyến QL1A tại Quảng Bình khi người dân dựng rạp, che chắn ngang đường để gây cản trở giao thông khiến các phương tiện không thể di chuyển, hàng hóa không thể lưu thông. Phải chăng người dân không còn cách nào khác để tự bảo vệ mình đồng thời gây sức ép buộc chính quyền phải phải tìm cho ra nguyên nhân cá chết hàng loạt cùng thủ phạm đã gây ra.
Dư luận còn chưa hạ nhiệt mặc dù đã có mặt của các chuyên gia nước ngoài về môi trường đến Việt Nam giúp tìm ra nguyên nhân. Cá biển vẫn đang còn chết và trôi dạt vào bờ, hàng trăm tấn cá lồng của bà con nông dân trên Phá Tam Giang, Thừa Thiên Huế đã bắt đầu chết do nhiễm chất độc từ biển, người dân đang lo có nguy cơ mất trắng hàng chục tỷ đồng
Còn đó câu hỏi từ người dân đang chờ lời giải đó là :
• Ai sẽ đền bù những thiệt hại cho người dân nơi đây ngoài những mất mát tài sản còn những lo lắng hàng ngày về nhiễm độc, về công ăn việc làm khi chưa biết khi nào mới có thể ra biển.
• Chính quyền có thực sự đang quan tâm đến quyền lợi của người dân hay đang tìm cách bao che cho những sai phạm của cơ quan quản lý Nhà nước và tập đoàn Formosa trong dự án có nhiều ưu đãi vượt bậc này.
Kỳ Nam, 4/5/2016

Không có nhận xét nào:

Bài đăng nổi bật

Mù Cang Chải mùa lúa chín