28/12/16

THƯ NGỎ GỬI BÀ CON CƯƠNG GIÁNG

Một lần nữa tôi được mời tham dự Lễ Đông chí 2016 của Làng Cương  Giáng. Thật vui và xúc động bởi mình được bà con trong Làng luôn nhớ tới và dang những cách tay ôm một người con xa quê vào lòng. Xem các hoạt động của cộng đồng bà con Cương Giáng mới thấy ấm áp làm sao, chứng kiến buổi phát quà từ bà con Hải ngoại gửi về thấy cảm phục  tấm lòng của rất nhiều bà con xa xứ  luôn hướng về quê hương, nơi sinh ra và lớn lên trong nhọc nhằn gian khó. Là người con không sinh ra nơi quê nhà nhưng quê hương cội nguồn vẫn là nơi mà ai đó cũng phải tìm về cho dù không phải chùm khế ngọt nhưng nếu không nhớ đến quê thì chẳng bao giờ nên người cả. Nhạc sỹ Trung Quân đã viết trong một sáng tác của mình:

“ Quê hương mỗi người chỉ một
Như là chỉ một mẹ thôi
Quê hương nếu ai không nhớ
Sẽ không lớn nổi thành người”

Kính thưa bà con cô bác Làng Cương Giáng !

Chắc chắn rằng ai đã từng sinh ra và lớn lên từ  Cương Giáng đều biết về một làng chài ven biển nghèo khó. Làm không  đủ ăn nhưng nhà nào cũng sinh nhiều con nên đã nghèo lại càng nghèo thêm. Cái nghề đi biển thật nhọc nhằn , hiểm nguy và đầy rủi ro. Gánh chiếc ghe xuống nước rồi ra biển đi về không thể biết chắc kết quả lao động ra sao có khi còn cả mạng sống cũng còn mong manh giữa biển cả. Để thoát nghèo, nhiều gia đình tìm cách cho con cái vượt biên sang các nước phát triển lao động nhằm cứu cho gia đình ở nhà. Một người đi, lao động vất vả ngày đêm để nuôi sống cả một gia đình ở quê nhà. 


Cuộc đời không phụ lòng hiếu nghĩa, sự hy sinh to lớn của những người con tha phương cầu thực dành cho gia đình, dòng tộc. Có cuộc sống tốt đẹp nơi xứ người , những người con của quê hương Cương Giáng lại tìm cách giúp đỡ cho bà con mình nơi quê nhà cho dù không phải máu thịt của mình. Những nghĩa cử cao quý của bà con cộng đồng Cương Giáng Hải ngoại luôn là niềm động viên, an ủi cho bà con quê nhà trong lúc khó khăn. Những đồng tiền đô la, những bao gạo… sẽ mãi ấm lòng những người đang còn ở lại.

  Là một trong những người con của quê hương Cương Giáng, là người thường về quê mỗi năm  nhiều lần và quan tâm nhiều đến đời sống văn hóa, xã hội của địa phương. Nhiều lễ trọng của Làng tôi cũng vinh dự được mời về . Theo dõi những diễn biến xã hội, đời sống của bà con quê hương, đề xuất các ý kiến nhằm bảo vệ các quyền lợi hợp pháp cho bà con, gặp gỡ tiếp xúc với chính quyền địa phương giúp nâng cao đời sống cho bà con quê nhà là những tâm huyết thường trực trong tôi. Tuy chưa làm được nhiều việc nhưng bằng những hiểu biết của mình tôi xin có một số ý kiến như sau:
1.       Tuyên truyền  nhằm xây dựng ý thức tự lập, tự cường để mọi người  không sống ỉ lại vào các nguồn tài trợ của người thân gửi về từ hải ngoại bằng việc giúp đỡ vốn ban đầu để họ tự thân lập nghiệp.
2.       Lập các dự án nuôi trồng, kinh doanh thương mại , dịch vụ; Xây dựng thương hiệu và phát triển nghề sản xuất nước mắm truyền thống ( Việc này Chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ 90 triệu ) tạo việc làm cho người dân và có thêm thu nhập.
3.       Qui  hoach và đầu tư để Làng Cương Giáng sớm trở thành một điểm du lịch biển hấp dẫn bằng việc xây dựng các  kiốt sát bãi biển, nhà vệ sinh công cộng, nhà tắm nước ngọt cho du khách. Nhà hàng kinh doanh ăn uống, giải khát với phương thức đấu thầu cho cá nhân thuê hoặc nhóm người quản lý , điều hành…Lợi nhuận chi dùng cho việc từ thiện tai quê nhà. Nếu chúng ta không làm sẽ có doanh nghiệp du lịch trên Huế lập dự án thuê đất của Nhà nước thì Làng sẽ mất đi một điểm du lịch đẹp nhất vùng vào tay doanh nghiệp bên ngoài.
4.       Xây dựng một cổng làng to, đẹp và bề thế tại vị trí sát Làng Thành Công nhằm phát triển quỹ đất xây nhà cho con em, việc này Chính quyền địa phương đã đồng ý.
5.  Khôi phục và tôn tạo di tích cổ (giếng làng) của làng phục vụ khách tham quan, du lịch.
6.    Thành lập doanh nghiệp cổ phần huy động nguồn vốn đầu tư và quản lý  xử dụng  với việc lựa chọn những người có uy tín, trung thực, có kiến thức quản lý. 
6.    Xây dựng tủ sách Pháp luật, văn học, lịch sử ; đầu tư 03 bộ máy tính PC và kết nối internet và thu tiền sử dụng theo giờ nhằm nâng cao kiến thức và kết nối thường xuyên giữa  cộng đồng bà con tại quê nhà  với bà con hải ngoại. Mọi người có thể truy cập internet miễn phí qua thiết bị wifi tại khu vực Nhà văn hóa thôn.
7.    Đầu tư 10 bàn và 100 ghế dùng cho các việc của làng và cho cá nhân thuê lấy tiền chi cho việc quản lý bảo trì Nhà văn hóa

 Cá nhân tôi sẽ giúp lập các dự án và tham gia giám sát giúp.

Hiện tại sau thảm họa từ Formosa Hà Tĩnh người dân Cương Giáng hầu như không có thu nhập từ việc đi biển, đời sống đang rất khó khăn mặc dù nhà nước có hỗ trợ một phần, tiền đền bù từ Formosa đến nay người dân đã nhận được một phần. Phần còn lại sẽ vận động bà con góp cổ phần phát triển kinh doanh và dịch vụ du lịch của Làng

Đôi điều còn trăn trở với quê hương xin được gửi tới bà con cô bác và dòng tộc quê hương Cương Giáng những mong góp phần nhỏ bé của mình cho sự phát triển của quê hương. Có điều gì còn khiếm khuyết mong được bổ sung và lượng thứ.
Xin được gửi lời tri ân đến  bà con họ tộc hải ngoại.
Xin gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt đến tất cả mọi người.

Kỳ  Nam
Hà Nội, 12/2016


9 nhận xét:

Allen Nguyen nói...

Bài viết này hay quá. Dù đi Đâu Xa lúc nào cũng Nhớ VỀ quê hương

Nặc danh nói...

Cho tôi xin hoi ơ muc 4 các đề xuất co noi la khôi phục các di tích cổ của làng vậy các di tích đó là gì? Ơ mô? khôi phục như thế nào

Nguyen Ky Nam nói...

Di sản đó là giếng làng hiện đã bị lấp, vị trí tại cuối đường bê tông gần biển

Nặc danh nói...

Theo tôi đươc biêt thi ơ lang ta co các di tích cô rât là giá trị nưa đo là môi nươc đươc xây dưng tư thơi My nguy, gôc đa, mai đinh rêu phong vây các di tích đó có đươc xem là đi tich cô hay ko , co thuôc lang cương gián ko ,liêu có cân tung tu tân tao ko

Nguyen Ky Nam nói...

Di tích nào thuộc sở hữu của Làng thì mới tôn tạo và tu bổ, việc này sẽ làm từng bước khi có kinh phí. Làng cần bàn luận để có một chiến lược cho sự phát triển bền vững. Để trở thành một làng du lịch nếu có sự đồng lòng và quyết tâm tôi nghĩ trong vòng 3 năm sẽ hoàn chỉnh được.

Nặc danh nói...

Vây các di tích tôi noi tên ko thuôc lang cương gián sao

Nặc danh nói...
Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.
Nặc danh nói...

Hay la lai phân biệt xom trong xom ngoài

Nặc danh nói...

Muôn xây dưng môt lang cương gián vưng manh giau đẹp theo tôi cân nhât là sư đoàn kết no se la môt sưc manh to lơn

Bài đăng nổi bật

Mù Cang Chải mùa lúa chín