1/12/16

CLB NHIẾP ẢNH THĂNG LONG - NÉT ĐẸP VĂN HÓA CỦA NGƯỜI HÀ NỘI

Những ngày cuối thu, CLB nhiếp ảnh Thăng Long vừa cho ra mắt người xem với 150 tác phẩm của 81 thành viên tại Trung tâm thông tin triển lãm Hà Nội – 45 Tràng Tiền. Với chủ đề “Hương sắc trăm miền”. Hình ảnh đất nước và con người  với đầy đủ sắc màu  được các tác giả ghi lại bằng cảm xúc từ thiên nhiên và cuộc sống được trưng bày ngay tại trung tâm văn hóa của Hà Nội

Từ địa đầu Tổ Quốc đến đất Mũi Cà Mau, từ Châu Á đến châu  Âu qua châu Mỹ… Thả hồn ngắm các bức ảnh, nời  xem  như  được  đi du lịch vòng  quanh  thế  giới.  Chỉ trong 3 ngày, triển lãm đã thu hút sự có mặt của hàng trăm đồng nghiêp cùng hàng ngàn công chúng  yêu thích nghệ thuật nhiếp  ảnh.
Qua 16 năm hoạt động nghệ thuật và tham gia các hoạt động văn hóa của Thủ Đô. Đợt triển lãm lần thứ 13 này  đã khẳng định sự lớn mạnh không ngừng của CLB Nhiếp ảnh Thăng Long về lượng và chất. Nhiều bức ảnh được các tác giả thể hiện với những góc nhìn sáng tạo, bố cục chặt cùng nội dung phong phú, được giới chuyên môn đánh giá cao. 
Với 13 đợt triển lãm từ “ Cảm xúc Hà Nội” đến “ Hương Sắc Trăm Miền” trong những năm qua là những nỗ lực và học hỏi không ngừng nghỉ. Những khoảnh khắc thời sự nóng hổi, những góc nhìn tinh tế về thiên nhiên, con người trong đời sống thường nhật đã được các tác giả ghi lại sinh động và đầy biu cảm. 
Với  bề  dày hoạt động  của mình, CLB nhiếp  ảnh Thăng Long đã góp phần không nhỏ cho sự phát triển kinh tế xã hội của Hà Nội và nâng cao đời sống văn hóa của người dân Thủ Đô. 
Ra đời khi Hà Nội tưng bừng chuẩn bị Lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long (tháng 9/2000)với sự bảo trợ của Trung tâm Văn Hóa Hà Nội. 7 nhân vật gồm các nghệ nhiếp ảnh tên tuổi như: Ông Lê Phức - Chủ tịch Hội Nghệ sỹ nhi ếp ảnh VN; NSNA Đinh Quang Thành – NSNA, nguyên phóng viên TTVN; NSNA Lê Cường, doanh nhân Sỹ Trung cùng các cán bộ quản lý ngành văn hóa Hà Nội bắt đầu tập hợp các anh chị em đủ mọi thành phần, lứa tuổi yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh để thành lập CLB Nhiếp Ảnh Thăng Long. 
Những bức ảnh đầu tiên ghi lại sự kiện lớn nhất của Thủ đô đã được các thành viên sáng lập cho ra đời, khoe sắc màu cùng các nghệ sỹ nhiếp ảnh trên khắp mọi miền. Âm thầm, lặng lẽ các thành viên ngày càng đông hơn sau mỗi chuyến đi chụp ảnh sáng tác, sau mỗi buổi sinh hoạt hàng tháng và đặc biệt sau mỗi cuộc triển lãm ảnh của các thành viên CLB.
Từ mục tiêu bạn đầu nhằm sưu tầm, lưu trữ và sáng tác những tác phẩm ảnh về Hà Nội đồng thời phục vụ cho Lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long đến nay CLB đã tập hợp hơn 80 thành viên đủ các thành phần trong xã hội. 

Trao đổi kinh nghiệm sau những buổi họp mặt hàng tháng, cùng nhau tổ chức các chương trình đi chụp ảnh sáng tác theo từng chuyên đề, tổ chức các cuộc thi ảnh trong CLB và triển lãm ảnh ra công chúng Thủ đô.Ngoài các hoạt động của CLB các thành viên còn tích cực tham gia các cuộc thi ảnh do Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh VN, Hội nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội và các cơ quan, ban ngành của TW và Hà Hội tổ chức, tham gia các liên hoan ảnh khu vực. Nhiều thành viên đã đoạt những giải thưởng cao tại nhiều cuộc thi ảnh, nhiều tác giả có tác phẩm tham gia các cuộc triển lãm tại Hà Nội.
Mùa tuyết Sa Pa - Ảnh: Nguyễn Hồng Vân
Được hỏi về kết quả sau 16 năm hoạt động của CLB Nhiếp ảnh Thăng Long anh Sỹ Trung cho biết: “CLB hiện có 81 thành viên gồm 74 nam và 7 nữ (trong đó 5 thành viên là hội viên Hội NSNA Việt Nam, 21 thành viên là hội viên Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội). Có tuổi đời từ 25 đến 76, với các ngành nghề khác nhau như: Nhà văn, nhà báo, bác sĩ, họa sĩ, kỹ sư, nhà ngoại giao, lực lượng vũ trang, công nghệ thông tin, doanh nhân và công nhân… Tất cả họ đều có chung niềm đam mê nhiếp ảnh, câu lạc bộ thường xuyên tổ chức các buổi đi sáng tác trong và ngoài thành phố; tổ chức sinh hoạt định kỳ vào sáng thứ 7 đầu tiên của tháng và bình chọn ảnh đẹp trong tháng để các thành viên giao lưu và trao đổi nghiệp vụ nhiếp ảnh, 3 năm liền được CLB được nhận bằng khen của Trung tâm Văn hóa thành phố Hà Nội và Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội”

Cùng với 14 CLB nhiếp ảnh đang hoạt động tại Hà Nội. CLB Nhiếp ảnh Thăng Long luôn được ghi nhận là tổ chức có nhiều đóng góp cho đời sống văn hóa của Thủ đô, mang nét đẹp của Hà Nội qua ảnh đến với trăm miền đất nước và thế giới.   


Bài: Hương Trầm. 11/2016
Ảnh: Thành viên CLB nhiếp ảnh Thăng Long.

Bài viết đăng trên "Tạp Chí Nhiếp Ảnh" số 340, tháng 11/2016.



MỘT SỐ ẢNH CỦA THÀNH VIÊN CLB THAM GIA TRIỂN LÃM " HƯƠNG SẮC TRĂM MIỀN"









Đình làng Phú Hậu (Vĩnh Phúc) - Ảnh: Nguyễn Anh Dũng

Không có nhận xét nào:

Bài đăng nổi bật

Mù Cang Chải mùa lúa chín