26/10/17

NHỮNG THI NHÂN KHÔNG CHỈ BIẾT LÀM THƠ


Trần Anh Thư, một cái tên mà làng thơ Việt nhiều người biết tới với những bài thơ đường lay động con tim nhiều người. Chị không chỉ là một thi nhân mà còn là một người có trái tim nhân ái và là amin nhóm "Hội thơ - Tao Đàn Năm Châu" - TP Hồ Chí Minh với gần 8000 thành viên thi hữu trong và ngoài nước. Mỗi tháng một lần chị đi vận động quyên góp của bạn bè, người thân để chia sẻ cho những trẻ mồ côi và trẻ vùng sâu hiếu học tại các tỉnh phía nam. Lần này chị quyết định "Bắc tiến" để cùng bạn bè Hà Nội lên vùng cao Tây Bắc.

 Lai Châu, một tỉnh nghèo nhất Tây Bắc vừa bị lũ tàn phá. Bà con nơi đây đang phải gánh nhiều thiệt hại, các cháu nhỏ sẽ lạnh khi mùa đông đang tới gần


Điện thoại cho Thư về mong muốn được cùng bạn tìm nguồn hỗ trợ cho các cháu nhỏ Lai Châu. Thư hồ hởi và đồng ý ngay:” Em cũng muốn được ra bắc để biết Hà Nội và vùng cao Tây Bắc, em sẽ vận động bạn bè cùng tham ra và kết hợp đi du lịch luôn”. Thế là chương trình “ Hơi ấm cho em” của hội thơ “Tao Đàn Năm Châu” được khởi động. Chung tay cùng chúng tôi có các bạn thơ Hà Nội, những người đầy tâm huyết và nhiệt tình đó là Phí Mai Hiền, Phạm Hương Giang (Hà Nội), Hoàng Nguyên( Hải Dương)
Sau hơn một tháng vận động và quyên góp tại các tỉnh phía Nam cùng các bạn hữu của Kỳ Nam tại Hà Nội, TPHCM đoàn thiện nguyện đã thực hiện chuyến đi vượt cả ngàn km từ TP Hồ Chí Minh để đến với thi hữu Hà Nội. 25 thành viên của đoàn trong đó có một số người nhà thiện nguyện viên cùng đi để được tham quan Tây Bắc. 8 chị em đến từ Tiền Giang và một cặp vợ chồng thơ "Hai Lúa" đến từ Lâm Đồng. Được đến với miền cao Tây Bắc không chỉ là ước muốn của tất cả thành viên trong đoàn mà hơn thế nữa họ muốn được chia sẻ  những khó khăn của đồng bào nơi vùng cao, vùng sâu tỉnh Lai Châu. Chuyến đi lần này đoàn muốn dành tình thương yêu cho các cháu nhỏ tại các điểm trường bản Huổi Khe, xã Sơn Bình, điểm trường mầm non bản Ma Sao Phìn, xã Khun Há và điểm trường mầm non bản Chu Va 12 thuộc huyện Tam Đường, Lai Châu với tổng số quà gồm 130 chăn ấm, 310 áo ấm, 1400 túi sữa. Nhiều người trong đoàn chỉ biết nhau qua mạng nay được gặp nhau bằng xương bằng thịt, cùng nhau một lòng từ tâm với những hoàn cảnh khó khăn hơn mình, có những chị trong đoàn dù tuổi đã ngoài 70 ăn chay trường suốt cả chuyến đi vẫn lên các bản xa trên vùng cao. 

Vượt chặng đường gần 400km từ Hà Nội, chúng tôi nghỉ đêm tại TP Lao Cai. Tiết cuối thu của miền cao Tây Bắc sương dăng mù mịt, sáng sớm  21/10 đoàn chúng tôi bắt đầu vượt độ cao để lên Lai Châu nơi có các thầy cô giáo và các cháu đang ngóng đợi. Chiếc xe gặp sự cố ì ạch leo đèo,sương mù dày đặc khiến lái xe không thể đi nhanh, ai nấy cũng sốt ruột và lo ngại, quãng đường chỉ có 70km mà sau hơn 3 giờ đồng hồ chúng tôi mới có mặt tại Xã Sơn Bình. Đón chúng tôi là lãnh đạo Phòng Giáo dục Huyện Tam Đường cùng các cô giáo tại các điểm trường thuộc 2 xã Sơn Bình và Khun Há cùng nhiều phụ huynh học sinh được nhà trường huy động chở giúp đồ hỗ trợ lên bản cao. 

Quãng đường đèo dốc quanh co, hơn nữa thành viên đoàn đa số tuổi đã cao đều từ 55 đến ngoài 70 đến nơi ai cũng thấm mệt vậy mà mọi người lại chung tay chuyển đồ. Những bọc chăn và quần áo ấm được các thầy cô cùng các  phụ huynh học sinh chuyển đi ngay bằng xe máy, một tốp thành viên trong đoàn cũng được chở lên trước để đón hàng trước khi trực tiếp trao cho các cháu. Điểm trường Huổi Ke hôm nay thật vui, các cháu tề tựu đông đủ cho dù là ngày được nghỉ học, nhiều phụ huynh cũng có mặt tại đây. Một cuộc giao lưu ấm áp tình người được diễn ra giữa đoàn thiện nguyện cùng các cháu nhỏ, những cánh tay nhỏ giơ cao để được mặc ngay những chiếc áo ấm mang đến từ phương xa. Các điểm trường tiếp theo cũng được đoàn thiện nguyện đến tận nơi phân phát. Chương trình thiện nguyện được kết thúc khi trời vừa sẩm tối. Nghỉ lại một đêm nơi vùng cao Tây Bắc để cảm nhận những gì mà bà con các dân tộc phải chịu nhiều thiệt thòi do đường xá xa xôi, do địa hình hiểm trở và thời tiết khắc nghiệt.
Trên đường trở về, kể cho nhau nghe những điều trông thấy ai nấy đều có chung một suy nghĩ: Cần thêm nữa những chia sẻ cho bà con vùng cao để họ có cuộc sống tốt hơn và chúng tôi cùng hẹn nhau sẽ lại lên Tây bắc trong năm tới.


Viết những dòng này bên tai tôi còn văng vẳng điệp khúc bài “Thiện nguyện ca” của nhạc sỹ Văn Cường mà trong suốt hành trình chúng tôi cùng bắt nhịp cho nhau và hát:
“ Bạn ơi hãy theo tôi chúng ta cùng vững bước
Về muôn nẻo xa xôi ta thắp tình yêu người
Bạn ơi hãy chung tay sớt chia tình nhân ái
Cùng đi khắp muôn nơi xoa dịu bao nỗi đau cuộc đời”
Thay mặt đoàn thiện nguyện xin cám ơn các nhà hảo tâm, các em trong BTC, các anh chị em đã đồng hành cùng chương trình. Cám ơn lãnh đạo địa phương, Phòng giáo dục huyện Tam Đường cùng các thầy cô giáo, các phụ huynh học sinh đã trợ giúp chúng tôi để chương trình thành công tốt đẹp.

Lai Châu, 22/10/2017

Kỳ Nam

Đoàn thiện nguyện "Tao Đàn Năm Châu" phát quà cho các cháu điểm trường Huổi Khe














Các cháu mẫu giáo tại điểm trường Huổi Ke, xã Sơn Bình đang nhận quà


Các cháu mẫu giáo tại điểm trường Huổi Ke, xã Sơn Bình




Chị Trần Anh Thư đang giao lưu cùng các cháu tại điểm trường Ma sao Phìn

Kỳ Nam chụp ảnh chung với Chủ tịch xã Khun Há Vàng A Sở

Các cháu đang nhận quà tại điểm trường Ma sao Phìn



Không có nhận xét nào:

Bài đăng nổi bật

Mù Cang Chải mùa lúa chín