15/5/17

SỐNG VỚI NGHĨA TÌNH ĐỒNG ĐỘI

Tôi có may mắn là được tiếp xúc và gần gũi với nhiều thế hệ CCB. Tôi thấy ở họ có nhiều phẩm chất đáng quí: Trung thực, thẳng thắn và rất tình nghĩa. Lý giải vì sao giữa những bon chen hàng ngày, những giá trị đạo đức đang bì mờ nhòe vì lối sống kim tiền trong xã hội còn nhiều bất công mà sao họ vẫn sống tốt với nhau đến vậy. Phải chăng những năm tháng chiến đấu bên nhau nơi cận kề cái chết, những bữa ăn chia nhau nắm rau rừng, miếng lương khô… đã tạo trong dòng máu của họ những phẩm chất cao quí ấy. 

Sau những ngày vào Huế gặp gỡ các CCB Trung đoàn 6 mặt trận Trị Thiên Huế trong nghĩa tình nồng ấm. Tôi cùng anh Đinh Hữu Hanh trở ra Nghệ An. Việc đầu tiên khi vừa đặt chân đến Vinh lúc 4h30 sáng, tôi nhận nhiệm vụ lái chiếc xe 4 chỗ cùng anh Hanh đi Thanh Chương để hoàn tất thủ tục mà chúng tôi đã giải quyết được một phần tại Nam Đông, Thừa Thiên Huế với mục đích sớm xác định hài cốt Liệt sĩ Trần Đình Lễ để đưa về quê anh khi người mẹ già đang ở tuổi 98 đang ngày ngày ngóng trông con. 
Ngôi nhà 4 gian khang trang sạch sẽ nơi mẹ sống những năm tháng cuối cùng của cuộc đời bên người con trai Trần Đình Ngọ (em của liệt sĩ Trần Đình Lễ). Nhìn hình ảnh người con trai một mình làm vệ sinh cho mẹ, lo đồ ăn nước uống. Mỗi sáng anh đưa mẹ ra ngoài hiên trên chiếc xe lăn, mẹ muốn ngồi đây chờ đón người con liệt sĩ trở về làm chúng tôi thực sự xúc động. Được biết anh Ngọ cùng vợ con sinh sống và làm việc tại TP Vinh, trước đây căn nhà này để không, mẹ ở cùng vợ chồng anh tại Vinh. Hơn một năm nay mẹ già yếu không tự đi được, mẹ đòi về quê ở để được chết tại đúng căn nhà mà mẹ đã sống mấy chục năm qua, thế là người con trai còn lại phải chiều mẹ về đây phụng dưỡng.
Chứng kiến những hoàn cảnh như thế tôi mới hiểu rằng tại sao anh Hanh lại tận tâm đến thế với người thầy, người đồng đội năm xưa của mình khi mà chính anh Ngọ đã ngại ngùng không muốn để anh Hanh một mình tìm kiếm quy tập và xác định danh tính hài cốt cho anh trai mình khi đã cùng gia đình anh cất công suốt 10 năm qua.

Các thủ tục hành chính tại UBND huện Thanh Chương cũng được hoàn tất nhanh chóng. Chúng tôi trở lại Vinh và Hà Tĩnh để gặp thêm những nhân chứng "sống" trong "Ký ức một thời bi tráng"...
P/S: Bài viết tri ân nhân "Ngày của Mẹ"

Không có nhận xét nào:

Bài đăng nổi bật

Mù Cang Chải mùa lúa chín