Tôm, cá đủ loại được các tiểu thương Cồn Gai mua buôn về bán tại chợ ngay bên bờ Phá Tam Giang. Những ông chồng ngồi trên thuyền chờ vợ xuống bến bán thủy sản. Trời còn tối, những ánh đèn pin được đeo trên trán để có ánh sáng lựa chọn phân loại và giao dịch mưa bán. Bến cá tấp nập người mua bán.
Tìm hiểu quy trình đánh bắt thủy sản tại Phá Tam Giang, anh Nguyễn Gánh - một nông dân Thôn Phước Lập, Quảng Phước, Quảng Điền đang ngồi vá những ô lưới cho bộ lờ trên thuyền, anh cho biết: "Anh dậy từ 2h sáng đi thu lờ, bộ lờ của anh dài 1500m, thu xong cũng đến 4-5h sáng rồi chở vô bến chợ Cồn Gai, bán hết thủy sản anh cùng vợ lại tiếp tục ra Phá Tam Giang thả số lờ ni và đến 2h lại tiếp tục đi thu, công việc hàng ngày cứ tiếp diễn rứa”. Được hỏi về thu nhập mỗi ngày anh cho biết thêm "Mỗi ngày trung bình hai vợ chồng anh kiếm được 200 ngàn đồng đời sống cũng đỡ hơn hai năm trước”.
Chứng kiến những người nông dân lam lũ nơi sông nước, mỗi ghe hàng ngày chỉ thu được vài kg thủy sản mới thấy đời sống của bà con nơi đây còn khó khăn lắm; mặc dù sau sự cố môi trường biển Phá Tam Giang cũng gián tiếp bị ảnh hưởng và đã được Chính phủ hỗ trợ cho bà con nơi đây với số tiền 238,4 tỷ đồng năm 2016.
PV Báo Diễn đàn Doanh nghiệp ghi lại những hình ảnh tại Phá Tam Giang:
Bài và Ảnh: Kỳ Nam