13/4/16

ĐẠO ĐỨC XÃ HỘI CÓ XUỐNG CẤP ?

Nhiều người bi quan về đạo đức xã hội xuống cấp. Mỗi chúng ta có nên quá bi quan dẫn đến tiêu cực mà nêu những ý kiến thiếu tính xây dựng.

Trong bất kỳ một chế độ xã hội nào từ trước đến nay đều có người tốt và kẻ xấu, Tuy nhiên nếu xã hội được xây dựng trên nền tảng của đạo đức và nền kinh tế tri thức thì tỷ lệ người tốt sẽ chiếm đa phần và ngược lại. Báo chí Việt Nam thường đăng tải nhiều bài viết về tội phạm và đả phá cái xấu trong đời sống xã hội với tỷ lệ bài viết nhiều hơn nhũng gương người tốt, việc tốt khiến việc định hướng dư luận trở nên phiến diện và lệch lạc mặc dù xã hội nào cái thiện bao giờ cũng nhiều hơn. Còn vô cảm ư? Cũng không phải vậy. Minh chứng cho điều này ở người Việt Nam là dòng người đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi ông qua đời và cả bây giờ bên ngôi mộ của ông; Những phản ứng gay gắt trên mạng khi một tài xế bị cướp bia hay bảo mẫu hành hạ con trẻ… Trên đường tôi vẫn thường thấy nhiều người giúp đỡ người khác khi gặp tai nạn và điều tôi thường gặp trên phố là rất nhiều người quên không gạt chân chống xe máy và đều nhận được sự nhắc nhở nhiệt tình.

 Duy chỉ có điều khi có cướp hoặc va chạm đâm chém nhau là ít người tham gia bênh vực kẻ yếu. Điều này chỉ những người hành pháp mới hiểu được vì sao?

Kỳ Nam

Không có nhận xét nào:

Bài đăng nổi bật

Mù Cang Chải mùa lúa chín