27/4/16

NGƯỜI DÂN VIỆT NAM ĐƯỢC GÌ TỪ DỰ ÁN CỦA FORMOSA ?

Đầu tư 9,9 tỷ USD vào Vũng Áng, tập đoàn Formosa đang được hưởng những ưu đãi đặc biệt từ Chính phủ và tỉnh Hà Tĩnh. Với diện tích chiếm đất và mặt nước biển lên tới 3.300ha thời gian thuê đất 70 năm chỉ với 96 tỷ đồng, được miễn tiền thuê đất 15 năm, được hưởng mức thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong 15 năm, trong khi các doanh nghiệp trong nước phải chịu mức thuế này là 22%, được miễn thuế thu nhập trong 4 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp cho 9 năm tiếp theo, được miễn thuế nhập khẩu trong 5 năm kể từ khi bắt đầu sản xuất và giảm 50% thuế thu nhập cá nhân đối với lao động thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân. Những ưu đãi vào loại bậc nhất kể từ khi có luật đầu tư nước ngoài dành cho doanh nghiệp FDI tại Việt Nam khiến nhiều nhà đầu tư và người dân đặt ra câu hỏi. Vậy Việt Nam được gì từ tập đoàn Formosa ?
Chúng ta chưa được gì nhưng đã và đang gánh chịu những hậu quả nặng nề . Vụ sập giàn giáo  ngày 27/7/2014 đã khiến 2 người chết và 3 người bị thương nặng , gần 200 tỷ đồng tiền thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường tính đến 31/3/2013 không biết Formosa đã nộp đủ chưa? Và những năm sau khi hết thời hạn ưu đãi Việt Nam sẽ thu được bao nhiêu thuế khi mà thủ đoạn chuyển giá, báo lỗ vẫn là thủ đoạn thường dùng của một số doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam. Với 96 tỷ đồng tiền thuê đất trong 70 năm để nuốt trọn 3.300 ha đất và mặt biển nhưng phía Việt Nam phải chịu chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư cho gần 3000 hộ tại 9 xã của huyện Kỳ Anh chưa kể những thiệt hại không thể tính khi bà con phải di dời đến nơi ở mới với muôn vàn những khó khăn phát sinh. Mặt khác vị trí địa lý tại Vũng Áng tiềm ẩn những rủi do cho an ninh và quốc phòng khi Trung Quốc đang gia tăng các hành động xâm chiếm các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.
Gần một tháng nay, khi bờ biển miền trung từ Vũng Áng đến Thừa Thiên Huế và nay lan vào tận Đà Nẵng xảy ra hiện tượng cá biển chết hàng loạt. Nghi vấn đầu tiên từ những thông tin có được những ngày qua là độc tố được thải ra từ nhà máy của Formosa. Các cơ quan liên quan của Việt Nam đã vào cuộc (tuy muộn) để điều tra nguyên cớ nhưng thiệt hại vô cùng to lớn đã đến với người dân Việt Nam. Hàng chục tấn cá bị chết trôi dạt vào các bãi biển miền trung đã gây những hậu quả nặng nề về môi trường, thiệt hại của bà con nông dân nuôi cá lồng trên biển cũng lên đến hàng tỷ đồng; Hàng vạn bà con ngư dân không thể ra khơi đánh bắt vì biển không còn cá; Người dân cả nước không ai dám mua cá về ăn khiến nhiều tiểu thương kinh doanh hải sản khốn đốn. Hàng triệu lao động liên quan đến khai thác, thu mua và chế biến hải sản mất việc làm. 

Ngành du lịch biển miền trung bị thiệt hại hàng tỷ đồng mỗi ngày khi khách không dám đến vì sợ nhiễm độc.  Hệ lụy còn nguy hại hơn rất nhiều lần nếu thủy sản biển xuất khẩu của Việt Nam có kim ngạch hàng tỷ đô la mỗi năm bị ngưng trệ do nước ngoài ngừng nhập khẩu vì lo sợ nhiễm độc; Nhập siêu sản phẩm chế biến từ hải sản biển sẽ gia tăng bởi người giàu không sử dụng hàng nội địa; Ngành công nghiệp chế biến thép còn non trẻ của Việt Nam sẽ chết trên chính sân nhà của mình rồi đến bà con sản xuất muối sẽ không thể bán ra sản phẩm của mình và điều nguy hại còn có thể kéo dài khi chất độc hàng ngày thẩm thấu vào cơ thể con người khi bị nhiễm độc thực phẩm và sau cùng là hệ sinh thái và môi trường biển sẽ bị hủy hoại nghiêm trọng.
Với hơn 3000km chiều dài, biển Việt Nam đang là nguồn tài nguyên và nguồn sống chủ yếu của người dân Việt từ ngàn đời nay. 

Vậy Chính phủ Việt Nam sẽ lựa chọn gì ? Nhà máy gần 10 tỷ đô la có thể đổi lấy những mất mát  trước mắt và lớn hơn nhiều trong tương lai không xa mà Nhà nước và nhân dân sẽ phải gánh chịu !

Nguồn :
- http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Xa-hoi/746350/ha-tinh-cap-phep-dau-tu-70-nam-cho-formosa-khi-chua-duoc-chinh-phu-dong-y
- http://cafebiz.vn/co-mot-formosa-ha-tinh-duoc-nuong-chieu-het-muc-da-sinh-hu-vo-trach-nhiem-voi-moi-truong-cua-viet-nam-20160426094314475.chn
Ảnh: Internet

Kỳ Nam. 27/4/2016

Không có nhận xét nào:

Bài đăng nổi bật

Mù Cang Chải mùa lúa chín