21/4/16

THẤY GÌ Ở SẦM SƠN MÙA DU LỊCH BIỂN 2016

Sau đợt báo chí đăng tải thông tin về việc ngư dân thị xã Sầm Sơn kéo  lên TP Thanh Hóa đấu tranh với  chính  quyền đòi lại bãi  đậu tàu thuyền đánh cá khi Tập đoàn FLC thực hiện dự án xây dựng Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn do UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép đầu tư. Nhân dịp về Thanh Hóa, tôi đến  Sầm Sơn một ngày đêm để mục sở thị những gì đang có hôm nay sau những ồn ào dư luận. Lượn xe qua mấy con phố sầm uất của Thị xã, xe chúng tôi ra thẳng con đường mới ven biển, trước mặt là tấm biển chỉ dẫn FLC Sầm Sơn 4km. Xe chúng tôi hướng thẳng về phía FLC. 
Con đường hai làn xe rộng đang được hoàn thiện thảm nhựa những đoạn còn lại với dải phân cách đẹp, một nhóm công nhân đang lắp hệ thống chiếu sáng công cộng. Đập vào mắt chúng tôi là những Hubway được xây dựng dọc bãi tắm, một căn cách nhau khoảng 100m kinh doanh đồ uống và một số dịch vụ phục vụ  khách tham quan và tắm biển. Nhà vệ sinh công cộng cũng được xây dựng với thiết kế phù hợp cảnh quan. 
Chầm chậm chạy dọc trên con đường ven bãi tắm, quan sát bên đường là hàng quán đang được làm mới và chỉnh trang lại đón mùa du lịch. Bên phía biển  sau rặng phi lao là dãy thuyền của bà con ngư dân vừa đi biển về. Tranh thủ ghé xuống bãi, không khí tấp nập nơi đây cuốn hút tôi chụp những bức ảnh bà con ngư dân đang làm việc. Họ bán những mớ cá, ghẹ vừa đánh bắt về, hàng tấn sứa được bày la liệt trên bãi,những con sứa to bằng chiéc mâm, những chuyến xe trâu, xe ngựa ra sát mép nước ì ạch chở những mẻ sứa lớn lên bờ. 
Trò chuyện cùng mấy ngư dân tại đây tôi được biết: Bến thuyền đã được UBND Thị xã cùng FLC bàn giao lại cho bà con ngư dân, tuy nhiên không phải chiều dài 500m mà chỉ được hơn 300m do một số ngư dân nhận tiền đền bù nên chính quyền địa phương trừ đi số mét dài tương ứng. Nhìn những gương mặt xạm đen vị mặn mòi của biển, những cánh tay thoăn thoát gỡ lưới, những nét mặt hứng khởi bởi kết quả của nhiều ngày đấu tranh đòi lại bãi đậu thuyền của bà con ngư dân mình cũng vui lây. 

Chia tay bà con ngư dân chúng tôi lên xe chạy tiếp đến FLC Sầm Sơn. Chiếc xe chưa đến cổng ra vào đã có bảo vệ ra giơ tay ra hiệu dừng. Hạ kính xe tôi hỏi :” Cho anh vào tham quan chút, nghe  nói  trong này  đẹp  lắm, anh muốn  ngó nghiêng để dịp khác đến nghỉ lại”  Vẻ mặt nghiêm nghị cậu nhân viên bảo vệ trả lời:” Nếu chú có nhu cầu nghỉ lại cháu sẽ gọi lễ tân cho chú, còn tham quan chú chỉ được đi hết đoạn này rồi chú quay ra nhé” vừa nói cậu ta vừa chỉ  về phía  dải phân cách được cắt để cho xe quay đầu. 
Tôi chạy xe chầm chậm để kịp ngắm nhìn những công trình trong khu nghỉ dưỡng. Vườn hoa, cây xanh mới được trồng, khu villa vừa mới sơn  trắng toát còn chưa có người ở. Đi được khoảng 100m một nhân viên bảo vệ khác lại chặn đường  không cho đi  tiếp vào sâu bên trong, chúng tôi đành quay ra. Ngồi  trên xe mấy  chị  em bàn  luận  “ Đúng là khu dành riêng cho giới thượng lưu, nếu mình vào thuê phòng  nghỉ hoặc sử dụng dịch vụ tại đây chắc sẽ được đón tiếp niềm nở và thịnh tình hơn”. 

Trên đường trở lại khách sạn Việt Hưng nghỉ đêm, ngắm nhìn lại  hai bên đường dọc bãi tắm, san sát những hàng quán với những tấm biển quảng cáo bắt  mắt  vừa mới hoàn thiện, những công nhân đang hối hả hoàn thiện những hạng  mục  công việc  cuối  cùng  cho những  nhà  hàng  mới, một đơn  vị tổ chức sự kiện đang dựng sân khấu, loa đài cho buổi khai mạc mùa du lịch biển, hàng trăm xe điện được người dân nơi đây đầu tư phục vụ du khách… 
Một diện mạo  mới từ sự đầu tư của FLC  đã  khoác  lên cho Sầm Sơn hôm nay một bãi biển văn minh, sạch sẽ và thoáng tầm nhìn. Bãi tắm trải dài gần 4km đủ chỗ phục vụ cho  hàng  ngàn du khách  ở các khách sạn ven biển, những hàng dừa được trồng mới trên bãi biển bổ sung cho màu xanh cây lá, khu nghỉ dưỡng của FLC nằm biệt lập dành cho những đối tượng có thu nhập cao,  không như  nhiều dự  án du lịch ven biển khác đã chiếm đi bãi tắm vẫn từ xưa dành cho đại đa số người dân. 
Chợt nghĩ, giá mà lãnh đạo TX  Sầm Sơn ngay từ  đầu  biết coi trọng quyền lợi của người dân , thấu hiểu đời sống thực tại của bà con ngư dân còn nhiều  khó khăn để dung hòa  lợi ích cùng  các  mối quan hệ  giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền, chắc rằng Sầm Sơn sẽ chẳng có điều đáng tiếc như dư  luận ồn ào  hơn  một  tháng  trước và Sầm Sơn sẽ  là một điểm đến hấp dẫn du khách, xóa đi những mặc cảm về vệ sinh môi trường cùng giá cả đắt đỏ như  những  mùa  du lịch những  năm trước.

Kỳ Nam, 21/4/2016
( Bài có sử dụng thêm ảnh từ internet)

Không có nhận xét nào:

Bài đăng nổi bật

Mù Cang Chải mùa lúa chín