4/2/17

TẬN THU CÁC KHOẢN PHÍ - CHÙA HƯƠNG ĐANG BỊ PHÁ VỠ CẢNH QUAN MÔI TRƯỜNG

Hàng năm cứ mỗi độ xuân về ngoài các điểm lễ hội truyền thống Chùa Hương được cho là điểm thu hút khách vào bậc nhất trong cả nước. Là một lễ hội tâm linh nhưng không chỉ có những Phật tử đến đây chiêm bái mà còn là điểm du lịch đối với nhiều người. Mỗi ngày Chùa Hương đón hàng chục ngàn người từ khắp mọi miền về đây chiêm bái.

Lễ hội Chùa Hương năm nay được khai trương vào ngày mồng 5 tết Đinh Dậu. Công tác chuyển bị cho mùa lễ hội đã được các cấp chính quyền địa phương quan tâm từ nhiều tháng trước nên đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên do tận thu phí nên Chùa Hương đang bị phá vỡ cảnh quan môi trường nghiêm trọng.
Mùa lễ hội Chùa Hương - Xuân Đinh Dậu được BQL lễ hội quy định mức phí thắng cảnh lên đến 80 ngàn đồng/ người ( bao gồm phí bảo hiểm 2000đ ? ), vé xuống đò đi Hương Tích (khứ hồi): 50 ngàn đồng/người. Nếu tính đủ cho một hành trình thì du khách còn phải trả 30 ngàn/ người cho hai lượt xe điện từ bãi đỗ xe ô tô vào bến đò và ngược lại, chưa kể tiền thuê xe từ tỉnh khác đến Chùa Hương, vé đi cáp treo và các chi phí ăn ở, vệ sinh…

Bảng thông tin tại các điểm công cộng
Tham khảo ý kiến của nhiều khách tôi đều nhận được sự phàn nàn về mức phí quá cao so với những gì du khách được hưởng lợi. Không những thế, qua quan sát và nhận thấy Chính quyền địa phương đã quá tận thu các khoản từ việc cho dựng quá nhiều kiốt, lều quán nhằm thu phí làm phá vỡ cảnh quan thiên nhiên, phá vỡ quy hoạch cần thiết cho một chốn linh thiêng cần có. Điển hình là dãy kiốt che khuất khu xực cổng tam quan Đền Trình. Trên dọc đường đi từ bến đò Thiên Trù đến Động Hương Tích là hàng quán san sát che khuất tầm nhìn ra không gian núi rừng hùng vĩ , nhiều hàng quán còn chiếm lối đi khiến cho việc lưu thông rất khó khăn dẫn đến ách tắc thường xuyên vào những ngày cao điểm, nhiều hàng quán xử dụng mái che tùy tiện lộn xộn gây phản cảm….

Hàng quán san sát phá vỡ cảnh quan và che khuất tầm nhìn
 cảnh quan của du khách

Vấn đề vệ sinh và cảnh quan môi trường nếu không được quan tâm giải quyết gấp e rằng rác sẽ ngập tràn nơi chốn bồng lai tiên cảnh. Các điểm chính để người dân hành hương và di chuyển  đều không có các thùng đựng rác có thiết kế phù hợp với  cảnh quan nơi đây. Dọc đường đường đi từ bến đò Thiên Trù đến Chùa Thiên Trù vẻn vẹn có vài thùng rác và một số sọt tre, những vị trí cần thiết suốt tuyến đều không có thùng chứa rác nên  nhiều người  dân thiếu ý thức vẫn vứt rác ra đường hoăc dưới các gốc cây ven lối đi mặc dù loa truyền thanh của BQL thường xuyên nhắc nhở.
Quy hoạch xây dựng  và quản lý một danh thắng như Chùa Hương là điều mà nhiều nơi đã được các cấp Chính quyền và cơ quan quản lý quan tâm và thực hiện rất bài bản như Yên Tử, Chùa Ba Vàng, Chùa Bái Đính…
Chỉ vài bước chân để đến thùng rác nhưng
 những du khách vẫn vô tư để rác thế này
Tại Chùa Hương mọi người dễ dàng nhận thấy sự lộn xộn, mất vệ sinh, chèo kéo khách… Dọc các tuyến đi bộ không được quy hoạch các điểm nghỉ, mặt khác  do hàng quán ken dày đặc nên không còn những khoảng trống và ghế ngồi để khách bộ hành nghỉ chân khi leo núi. Ngay cả những  khu vực đông khách nhất như Đền Trình, Thiên Trù đều không có ghế cho khách, muốn nghỉ chân du khách chỉ còn cách vào quán ăn uống. Qua tìm hiểu một số chủ đò người viết bài được biết: Số tiền 50 ngàn đi đò được  cơ quan quản lý giữ lại 5 ngàn gọi là tiền vệ sinh của du khách, số tiền này đã được đầu tư một số nhà vệ sinh không thu phí tại một số điểm tập trung đông người.


Trở lại đây sau một năm vào mùa lễ hội, được chứng kiến những đổi thay, những tồn tại cần sớm được các cơ quan quản lý của Hà Nội và huyện Mỹ Đức giải quyết , cùng với ý thức văn hóa  giữ gìn cảnh quan, vệ sinh môi trường của du khách để nơi được coi là “Nam Thiên Đệ Nhất động”, nơi danh thắng tâm linh bậc nhất Việt Nam thực sự xứng tầm với  mong đợi của người dân thập phương  và du khách nước  ngoài  và hơn thế nữa Chùa Hương  trong tương lai không chỉ đón khách  trong mùa lễ hội.

Kỳ Nam
3/2/2017

Bài đăng trên báo điện tử Diễn đàn Doanh nghiệp ngày 4/2/2017
http://enternews.vn/de-chua-huong-luon-la-diem-den-hap-dan-moi-xuan-ve.html
Dãy kiot che chắn cổng Đền Trình

Không có thùng đựng rác, du khách chỉ còn cách để dưới các gốc cây


Thừa rác thải nhưng thiếu những chiếc ghế đá cho khách nghỉ chân

Tram thông tin cả ngày không có người trực


Không có nhận xét nào:

Bài đăng nổi bật

Mù Cang Chải mùa lúa chín