PHƯỢT CÙNG
NISSAN NV350 URVAN TRÊN
CAO NGUYÊN ĐÁ HÀ GIANG
Nissan NV350 Urvan được nhập
khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam trung tuần
tháng 6/ 2015 trong phân khúc dòng xe 16 chỗ, Với dáng vẻ thanh lịch và mạnh mẽ
NV350 đã cuốn hút chúng tôi tham gia hành
trình lái thử nhằm trải nghiệm đánh giá những tính ưu việt và khả năng vận hành
thực tế mà chiếc xe mang lại. Chúng tôi quyết định chọn Hà Giang là điểm đến của
hành trình.
Với phong cảnh đẹp nhất vùng
Tây bắc, địa hình hiểm trở nhiều đèo dốc quanh co, nơi có hệ thống cao nguyên
đá Đồng Văn đã được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Chuẩn bị cho chuyến
đi, chúng tôi chọn một lái xe chuyên nghiệp đã từng nhiều năm đưa khách lên đây
đến văn phòng Nissan nhận xe lái thử. Đoạn đường khoảng 4km đưa xe về chỗ gửi
lái xe đã bất ngờ thốt lên ”chân ga và côn nhẹ quá anh ạ, em thường chạy xe
Ford Transit và Mecesdes cùng loại 16 chỗ như xe này nhưng đạp chân côn và ga nặng
hơn”.
5h30 sáng 17/5 Nissan NV350 đón
chúng tôi tại điểm đã hẹn trước. Thành viên đoàn du lịch gồm 14 người hầu hết ở
độ tuổi gần 60, một số người là chủ doanh nghiệp, vài người là nhà giáo và cán
bộ Nhà nước thường hay đi công tác, nhóm phóng viên tác nghiệp được hãng bố trí
cho mượn chiếc xe Nissan Samaru.
Chuẩn bị cho hành trình xa và
dài ngày đoàn chúng tôi mang theo bia, nước uống, nước ngọt, nước đá và đồ ăn sáng
ngay trên xe. 6h sáng mọi người bắt đầu lên xe, chiếc NV350 với 16 chỗ ngồi cùng
4 hàng ghế rộng rãi, khoảng trống để chân cũng vừa đủ cho những vị khách nam giới
chân dài, điều hòa nhiệt độ được bật lên 12 cửa gió dành cho khách ngồi khoang
dưới đã bắt đầu phun gió lạnh, mọi người vươn tay lên chỉnh hướng gió cho phù hợp
vị trí ngồi của mình, chiếc xe từ từ lăn bánh trong sự háo hức của cả đoàn để đến
một miền thiên nhiên Tây bắc hùng vĩ và thơ mộng.
Chiếc xe lướt nhẹ êm băng
qua các con phố Hà Nội, vượt cầu Nhật Tân, qua sân bay Nội Bài đoàn chúng tôi bắt
đầu vào đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai. Ghé trạm xăng đầu tiên để tiếp nhiên liệu,
lái xe mở nắp mới ngạc nhiên nhận ra NV350 chạy dầu diezen nhờ dòng chữ được dán
ngay sau nắp hộp tiếp nhiên liệu, anh ta thốt lên ”xe chạy êm quá em không ngờ
lại chạy bằng dầu”. Quả thực tôi cũng đã từng ngồi trên nhiều loại xe của các hãng
khác cùng loại nhưng thấy NV350 chạy rất êm và “ngọt”.
Đoàn chúng tôi tiếp tục
cuộc hành trình, quãng đường còn lại còn hơn 400km cả đoàn vui vẻ nói cười râm
ran, chiếc xe êm êm nhẹ lướt trên các
cung đường quanh co lên miền Tây Bắc, qua khung cửa kính xe hình ảnh núi non hùng
vĩ, những đồi chè mênh mông một màu xanh mướt đang lùi dần sau lưng chiếc NV350
của chúng tôi. 6 giờ ngồi trên xe, đoàn chúng tôi đến Bắc Quang (Tuyên Quang)
nghỉ ăn trưa. Hơn 1h chiếc xe đứng chịu
nắng nóng giữa trưa để chờ chúng tôi vậy mà khi chúng tôi lên lại xe tiếp tục hành
trình, chỉ sau vài phút bật điều hòa cả không gian bên trong đã mát rượi. Con
đường từ Bắc Quang lên Hà Giang thật đơn giản và nhẹ nhàng với NV350. Đoàn chúng
tôi tới TP Hà Giang khi trời đã sang chiều, chiếc xe đưa chúng tôi tới cột mốc
số 0 trong trung tâm thành phố. Mọi người ùa ra chụp ảnh lưu niệm, NV350 được
nghỉ ít phút để chuẩn bị một chặng đường đầy thách thức bởi ai cũng biết cung
đường này thật khó khăn đối với nhiều loại xe và các tay lái. NV350 đã sẵn sàng,
chúng tôi lại lên xe để đi cho kịp đến Quản Bạ trước khi trời tối nhằm tránh những
nguy hiểm có thể xẩy ra. Qua khỏi thành phố NV350 bắt đầu thể hiện mình chinh
phục độ cao, những cung đường đèo ngoằn nghèo, những khúc cua tay áo với độ dốc đến ghê người và chiếc xe đã
đưa chúng tôi lên đến cổng trời Quản Bạ. Dừng chân tại đây, ngắm không gian núi
non hùng vĩ, trùng trùng điệp điệp. Bên dưới chân núi là thị trấn Quản Bạ, những
dẫy nhà nhìn từ trên cao trông như những chiếc hộp đồ chơi ghép lại, ô tô như
những bao diêm di chuyển...
18h30 chúng tôi đã đến Quản
Bạ - Hà Giang, vậy là NV350 đã đưa chúng tôi vượt chặng đường 360km an toàn, kiểm
tra mức tiêu hao nhiên liệu chúng tôi đều hài lòng về chỉ số 10L/100km (có sử dụng
máy lạnh). Xe vừa dừng, trưởng đoàn ngồi trên ghế phụ quay xuống hỏi thăm sức
khỏe các thành viên trong đoàn và nhận được sự trả lời gần như đồng thanh: “Chúng
tôi rất khỏe” mọi người đều khen chiếc xe mới, rộng rãi thoải mái với khoảng để
chân khi ngồi và nhất là lưng ghế ngả được nên chúng tôi có thể ngủ trên chặng
đường dài. Ăn tối và nghỉ đêm tại đây, 5h30 sáng chúng tôi tiếp tục hành trình.
Điểm đến tiếp theo sẽ là Dinh thự họ Vương (Vua Mèo), cột cờ Lũng Cú, công viên
đá và phố cổ Đồng Văn. Chiếc xe NV350 lại
tận tụy phục vụ chúng tôi vượt qua bao đèo dốc của cao nguyên Đồng Văn, nơi có địa
hình hiểm trở nhất Việt Nam.
Một ngày thử sức dường như chưa đủ để trải nghiệm sự bền bỉ của
NV350 theo lịch trình lái thử. Dốc cao, vực sâu không cho phép chúng tôi đi đêm,
đoàn chúng tôi nghỉ lại khách sạn Núi Đôi (Quản Bạ) để tiếp tục hành trình vào
sáng hôm sau.
5h30 sáng chúng tôi đã tập hợp
trước cửa khách sạn để tiếp tục khám phá những địa danh nổi tiếng của Hà Giang.
Chiếc xe như chú ngựa xích thố đầy sức mạnh lại vọt đi chở theo đoàn chúng tôi
vượt đèo leo dốc đến tham quan Dinh họ Vương, ghé thăm Đồn Biên phòng Lũng Cú và
leo lên đỉnh núi Rồng có độ cao 1700m nơi
xây dựng cột cờ Lũng Cú, điểm cực bắc của Việt Nam. Hơn 150km với 5h vận hành
trên đường từ Quản Bạ đi Lũng Cú và quay về Đồng Văn NV350 đã tự tin khẳng định
với chúng tôi sự bền bỉ, mạnh mẽ và năng động khi vượt qua các cung đường hiểm
trở của cao nguyên đá Đồng Văn.
Ai đã từng lên Hà Giang
không thể bỏ qua vẻ đẹp hùng vĩ của đèo Mã Pí Lèng cùng dòng sông Nho Quế uốn
lượn nơi khe sâu thẳm giữa hai dẫy núi cao.
15h chiều sau khi ăn bữa trưa
muộn chúng tôi tiếp tục lên đường. NV350 chẳng hề tiếc công sức lại đưa chúng
tôi chiêm ngưỡng vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng cho Hà Giang. Với động cơ thế hệ mới
đầy sức mạnh, hệ thống chống bó cứng phanh ABS và hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA
đã giúp NV350 cùng chúng tôi vượt qua 20km chiều dài của đèo Mã Pí Lèng, một
trong tứ đại đỉnh đèo của vùng núi phía bắc, đây cũng được coi là đèo cao nguy
hiểm nhất Việt Nam. Vượt qua Mã Pí lèng chúng tôi đến địa phận huyện Mèo Vạc tiếp tục
hành trình qua địa phận tỉnh Cao Bằng. Không còn những thử thách về độ
cao và nguy hiểm nhưng trời đã bắt đầu tối, đèn pha Halogen được lái xe bật
lên, khoảng tối trước mặt được chiếu sáng
dài và rộng đủ tầm nhìn cho lái xe tự tin và bình tĩnh nhấn ga. Chặng đường trở về Hà Nội còn hơn 300km, những
gì khó khăn nhất mà NV350 trải qua đã minh chứng khả năng mạnh mẽ, tiện ích và tiết kiệm của mình trong phân khúc dòng xe 16 chỗ dành cho vận chuyển khách du lịch đường dài, đưa đón cán bộ CNV các khu công nghiệp,
học sinh phổ thông các trường bán công, văn phòng khối các cơ quan TW và địa phương...
Bài và ảnh : Kỳ Nam ( Viết
cho Tạp chí Autovina số tháng 7/2015 )