Mặc dù đạt mức tăng trưởng hàng năm song theo số liệu của Cục
thống kê Bình Phước, trong 9 tháng năm 2017 trên địa bàn tỉnh vẫn còn 1.241 hộ thiếu đói, tương ứng với 3.620 nhân
khẩu, thu nhập bình quân hàng năm của người dân vẫn còn ở mức thấp. Những nỗ
lực nhằm thúc đẩy tăng trưởng GDP mà tỉnh
Bình Phước đề ra cho năm 2018 là 6,8 – 7% liệu có được người dân đồng lòng
chung tay khi chỉ có 163km đường quốc lộ trên địa bàn tỉnh mà có đến 6 trạm thu
phí ?
Bức xúc khi được phóng viên hỏi về các
trạm BOT trên tuyến Phước Long – Bến xe
Miền Đông (TP HCM)mà nhà xe Yến Toàn hoạt
động vận tải hành khách chị phụ xe gằn giọng: “ Nhà xe em cũng như nhiều nhà xe
khác chạy trên tuyến này đều rất bức xúc, kiến nghị rồi mà tỉnh vẫn phớt lờ. Tỉnh lộ 741 có nhiều trạm quá, có
trạm chỉ cách nhau chưa đầy 30km. Mỗi xe một ngày chạy một lượt đi, một lượt về,
tổng tiền phí lên đến 310 ngàn đồng”. Do
ngồi ngay phía sau ghế phụ nên được chứng kiến đầy đủ hoạt động của chiếc xe
này trên toàn tuyến. Lái xe chạy hết tốc độ quy định để giành đón và trả khách tại lề đường mà không có bến
đón trả khách. Từ Phước Long đi TP Hồ Chí Minh phải qua 6 trạm thu phí gồm: Bù Nho – Đồng Xoài (48km); Đồng Xoài – Tân Lập
(29km); Tân Lập – Bố Lá (30km); Bố Lá – Suối Giữa(58km); Suối Giữa – Lái Thiêu (17,2km).
Được biết tỉnh lộ 741 tiền thân là QL14 cũ, là trục giao thông quan trọng nối
TP HCM với các tỉnh miền đông Nam bộ và
Tây nguyên. Tham gia vận chuyển hành khách liên tỉnh có doanh nghiệp vận tải
Thành Công với hàng chục xe chạy suốt ngày đêm cùng hệ thống Trạm dừng chân với
quy mô lớn và dịch vụ tốt song cũng phải gánh tiền phí rất lớn khi phải qua 6
trạm mỗi ngày.
Trạm thu phí Suối Giữa |
Ngoài các doanh nghiệp kinh doanh vận tải
của Bình Phước, các xe liên tỉnh từ TP HCM đi các tỉnh Tây Nguyên cũng phải đi
theo tuyến này nên cũng chịu chung số phận với mức phí “nghiệt ngã”. Theo quy định tại Điều 2, Thông tư số
159/2013/TT-BTC ngày 14/11/2013 của Bộ Tài chính về Hướng dẫn chế độ thu, nộp,
quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ thì
khoảng cách giữa 2 trạm thu phí tối thiểu phải là 70km.
Việc đầu tư nâng cấp hệ thống đường giao
thông nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế,
văn hóa xã hội, giảm thiểu tai nạn giao thông là cần thiết song các cơ quan quản
lý Nhà nước của tỉnh cần tính đến các chi phí vận tải hàng hóa, hành khách đang
là mối lo không chỉ của các đơn vị kinh doanh vận tải mà của nhiều doanh nghiệp
sản xuất kinh doanh cùng người dân khi mà Bình Phước hiện đang đứng vị trí áp
chót 62/63 về chỉ số năng lực cạnh tranh CPI năm 2017 của 63 tỉnh, thành phố vừa
được VCCI công bố mới đây.
Bài và ảnh: Kỳ Nam